Sập gụ khảm trai ốc kiểu giả cổ rất sang trọng mà giá thành lại không cao

- Mỗi khi nhắc đến tủ chè, người ta thường nhắc đến Sập ngụ chúng là một trong những đồ dùng thiết yếu trong mỗi gia đình người Việt, nhất là ở vùng nông thôn Đồng bằng Bắc bộ. Thực tế thì, Sập gụ có rất nhiều loại và được làm từ nhiều loại gỗ khác nhau như: gỗ gụ, gỗ hương, gỗ lim, gỗ trắc, gỗ sưa,... nhưng người ta vẫn quen gọi chung là sập gụ.
Người ta phân chia thành một số loại sập như sau:
  1. Theo chất liệu gỗ: Sập gỗ gụ, sập gỗ hương, sập gỗ trắc, sập gỗ sưa, sập gỗ lim
  2. Theo thời gian: Sập cổ, sập mới, sập giả cổ
  3. Theo công dụng: Sập thờ, Sập miểng (bộ ngựa), Sập chân quỳ
Sập gụ - khảm ốc giá 20.500.000 đ
Bài viết này sẽ đi sâu giới thiệu cho quý khách hàng loại sập chân quỳ.

- Sập chân quỳ (hay còn được gọi là sập gụ) là một loại sập được các nghệ nhân đóng cách điệu ở bốn cái chân bốn góc giống "Chân Quỳ" bởi các con vật, loài cây biểu chưng cho sức mạnh, an lành, hạnh phúc, phú quý như: Long, Ly, Quy, Phượng, Tùng, Cúc, Trúc, Mai...
- Sập gụ thường được đóng với kích thước mặt là 160cm x 200cm, thường được các gia đình Việt Nam kê trang trọng trong phòng khách và dùng để ngồi ăn cỗ, tiếp khách quý uống trà, ngồi đàm đạo thơ văn, để khách ngả lưng nằm nghỉ khi ở lại... Nên Sập này thường được đóng bằng các loại gỗ không có hại cho sức khỏe như gỗ gụ, và một số loại gỗ quý chứa tinh dầu có tác dụng chữa bệnh, giúp con người bớt mệt mỏi khi ngả lưng trên đó như: gỗ Sưa, gỗ Trắc...
- Thực tế các  loại gỗ sưa, gỗ trắc rất đắt nên Sập chân quỳ phổ biến được đóng bằng gỗ gụ bởi loại gỗ này dễ tìm khổ lớn để làm mặt sập,  giá cả hợp lý (giá hiện nay vào khoảng 20 - 30 triệu đồng tùy loại gỗ gụ ), hơn nữa, gỗ gụ cũng rất bền (hàng trăm năm) không bị mối mọt, sập dùng lâu, màu gỗ xuống màu tối và  bóng như sừng, nếu được tô điểm thêm khảm ốc  thì  chiếc sập gụ như một tác phẩm vừa đẹp, vừa cổ kính sang trọng,  góp phần tôn vinh nét văn hóa truyền thống Gia phong trong các gia đình Việt Nam.  Vì thế, mặc dầu sập chân quỳ  tuy được đóng bằng nhiều loại gỗ nhưng mọi người gọi chung là sập gụ có lẽ  là như vậy.
Sập gụ - khảm trai, ốc giá 20.500.000 đ
- Mặt sập chân quỳ thường được ghép bằng 3 tấm gỗ và được gọi  tắt  là Sập 3 lá, một số ít được đóng bằng 2 tấm gỗ gọi là sập 2 lá. Nếu cùng một mẫu,  vì tấm gỗ bản rộng hơn nên sập 2 lá đắt hơn sập 3 lá.
- Về mẫu mã: Kế thừa mẫu truyền thống cha ông để lại,  Sập chân quỳ ngày nay đang được các nghệ nhân tại các làng nghề truyền thống đóng mới các mẫu mã hết sức phong phú và đa dạng, cầu kỳ và tốn nhiều chi phí nhân công bởi hầu hết được làm bằng thủ công bởi những chi tiết tinh xảo không thể có máy móc nào thay thế được.
 .......................................................................
Cửa hàng Đồ Gỗ mỹ nghệ Chuyền Lộc (Bàn ghế phòng khách - Giường - Tủ - Kệ tivi)
Địa chỉ: Quốc lộ 38 - Cẩm giàng - Hải dương * ĐT: 0320 3545 223 - DĐ: 0986 491 925

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét